บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557
ครั้งที่ 10 เวลา 08.30-12.20 น.
1.นางสาวอรุณี พระนารินทร์
2.นางสาวประภัสสร หนูศิริ
กลุ่มของดิฉันทำสื่อทางคณิตศาสตร์
ชื่อสื่อว่า " ติ๊กต๊อง "
สื่อทางคณิตศาสตร์ " ติ๊กต๊อง " |
วิธีการเล่น
- ครูจะบอกเวลากับเด็กก่อนว่านี่เป็นเวลากี่โมง เพราะเด็กยังไม่รู้จักเวลา และบอกเกี่ยวกับเข็มของนาฬิกา คือ เข็มยาว เข็มสั้น เป็นต้น
- เมื่อครูบอกเวลาให้กับเด็กแล้ว ก็จะนำรูปภาพที่เกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันจริงๆมาติดตามเวลา เช่น ตื่นนอน อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน กินข้าว ไปโรงเรียน เรียนหนังสือ กลับบ้าน อ่านหนังสือ ทำการบ้าน นอน เป็นต้น
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
- เด็กมีความสนุกสนานในการเล่นนาฬิกาและการติดภาพกิจวัตรประจำวัน (ด้านอารมณ์)
-เด็กได้เรียนรู้ข้อตกลงในการเล่น (ด้านสังคม)
- เด็กได้รู้จักเวลา และรู้จักกิจวัตรประจำวันในทุกๆวัน และรู้จักการแก้ปัญหา รู้จักรูปทรงเรขาคณิต (ด้านสติปัญญา)
ประโยชน์ทางวิชาคณิตศาสตร์
- เด็กได้เรียนรู้เรื่องของเวลา
-เด็กได้เรียนรู้เรื่องของรูปทรงเรขาคณิต เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม
-เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับจำนวน 1-12
ปัญหาที่พบ
-เด็กยังไม่รู้จักเรื่องของเวลา เช่น กลางวัน กลางคืน
-เด็กยังไม่เข้าใจเข็มสั้น เข็มยาว ของนาฬิกา
สื่อของเพื่อนที่ดิฉันคิดว่าดีที่สุด
ชื่อสื่อว่า " จำนวนนับพาเพลิน "
จำนวนนับพาเพลิน |
จำนวนนับพาเพลิน |
เพราะว่า เด็กสามารถเล่นได้ทุกวัย ตั้งแต่ อนุบาล 1-3 เพราะเป็นจำนวนนับพื้นฐานที่เด็กสามารถนับได้ สื่อชิ้นนี้มีตัวการ์ตูนคิดตี้เรียงลำดับกัน เพื่อให้เด็กได้นับที่ละตัวๆแล้วเอาตัวเลขมาติดตามจำนวนที่เด็กนับได้ สามารถเล่นได้หลายคนในเวลาเดียวกัน เด็กสามารเข้าใจในเรื่องของจำนวนนับได้
ข้อเสนอแนะของสื่อชิ้นนี้
-ควรจะเพิ่มจำนวนนับที่เป็นตัวหนังสือไปด้วย เพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้ในเรื่องของภาษาไปด้วย หรือ ควรจะเพิ่มสีเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องของสี
การนำไปใช้ในชีวิตประจำ/ความรู้ที่ได้รับ
- สามารถนำไปประดิษฐ์แล้วใช้ในการสอนได้
-สามารถไปเ็ป็นแบบอย่างในการทำครั้งต่อๆไปได้
-ทำให้ดิฉันมีความรู้ในการประดิษฐ์สื่อทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลายและเพิ่มมากขึ้น
-ทำให้ดิฉันสามารถจำผลงานของเพื่อนไปประยุกต์ได้